Đại lý hải quan là gì? Dịch vụ đại lý hải quan #1 tại TPHCM
Đại lý hải quan tại tphcm đã và đang là xu hướng tại các doanh nghiệp ở Việt Nam và cả trên thế giới. Dịch vụ này được các doanh nghiệp sử dụng trong quá trình thực hiện thủ tục xuất nhập khẩu. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu về đại lý hải quan và một số đặc điểm của dịch vụ này trong bài viết dưới đây nhé!
Đại lý hải quan là gì?
Đại lý hải quan được hiểu là những công ty chuyên cung cấp dịch vụ hải quan theo hợp đồng đại lý. Họ là người đại diện trên tờ khai hải quan, có thể là giám đốc đại lý hoặc người được giám đốc ủy quyền thực hiện ký tên, đóng dấu vào ô người khai hải quan hoặc dùng chữ ký số để truyền tờ khai (ECUS5 – VNACCS).
Đại lý hoạt động nhờ vào hợp đồng ủy quyền với chủ mặt hàng xuất nhập khẩu và chịu trách nhiệm trong phạm vi được ủy quyền.

Đại lý hải quan có chịu trách nhiệm gì không?
Đại lý hải quan có những trách nhiệm sau đây:
- Đại lý hải quan có trách nhiệm quản lý, sử dụng mã số của nhân viên đại lý để thực hiện việc khai báo.
- Đại lý hải quan chịu trách nhiệm làm thủ tục tại cơ quan hải quan trong phạm vi được chủ hàng ủy quyền.
- Đại lý hải quan phải có trách nhiệm giới thiệu và đề nghị Tổng cục Hải quan cấp mã số cho nhân viên đại lý đối với những người có đủ điều kiện theo quy định.
- Đại lý hải quan phải thông báo với Tổng cục Hải quan thu hồi mã số nhân viên đại lý trong các trường hợp theo quy định của pháp luật.

Đại lý làm thủ tục hải quan phải có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật và phải khai hải quan thay cho người có hàng hóa xuất – nhập khẩu (chủ hàng); nộp, xuất trình bộ hồ sơ hải quan liên quan đến lô hàng xuất – nhập khẩu theo quy định và thực hiện toàn bộ hoặc phần công việc có liên quan đến thủ tục hải quan theo quy định trong hợp đồng đã ký với chủ hàng. Điều này bao gồm các nhiệm vụ cụ thể sau:
- Đại lý hải quan xuất trình hàng hoá sau đó cơ quan hải quan sẽ kiểm tra theo quy định của pháp luật.
- Đại lý hải quan vận chuyển, thực hiện thủ tục hải quan đưa ra vào khu vực giám sát hải quan đối với hàng hoá xuất – nhập khẩu.
- Đại lý hải quan có trách nhiệm cung cấp dịch vụ tư vấn về thủ tục hải quan và quản lý thuế cho chủ hàng.
- Đại lý hải quan nộp các khoản như: thuế, lệ phí, phí và một số khoản thu khác theo quy định pháp luật liên quan đến hàng hóa xuất – nhập khẩu.
- Đại lý hải quan làm thủ tục xét miễn thuế, miễn thuế, xét hoàn thuế, hoàn thuế, xét giảm thuế, giảm thuế, không thu thuế đối với hàng hóa xuất – nhập khẩu.
- Đại lý hải quan là người thực hiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính của cơ quan hải quan.
- Đại lý hải quan thực hiện những thủ tục hành chính khác với cơ quan hải quan.
Khác biệt giữa Đại Lý Hải Quan và Người Kê Khai Hải Quan thông thường
Thực chất, cả hai đều là đơn vị thực hiện dịch vụ thông quan. Tuy nhiên, có một số khác biệt cơ bản giữa đại lý hải quan và người kê khai hải quan thông thường như sau:
- Về người đứng tên trên tờ khai
Đại lý hải quan sẽ đóng vai trò là đại lý. Chữ ký cùng với dấu pháp nhân của công ty họ sẽ được điền vào để khai báo.
Còn người kê khai hải quan sẽ sử dụng giấy giới thiệu của chủ hàng để hoàn tất mọi thủ tục hải quan. Họ sẽ không điền tên riêng của mình vào bất kỳ chứng từ nào trong hồ sơ khai báo với phía hải quan. Với cơ quan hải quan, họ được hiểu là chủ của số hàng cần thông quan.

- Về trách nhiệm
Đại lý có trách nhiệm cao hơn vì họ là người đóng dấu và ghi tên trực tiếp vào tờ khai. Tuy nhiên, điều này cũng đồng nghĩa với việc uy tín của họ đối với cơ quan hải quan càng cao. Phía cán bộ hải quan sẽ dựa vào tờ khai để đánh giá năng lực của đại lý.
- Về nhân lực
Các đại lý hải quan bắt buộc phải có nhân sự được đào tạo bài bản. Hơn nữa, trước đó đại lý phải được Tổng cục Hải quan cấp phép và công nhận. Tính đến thời điểm hiện tại, trên cả nước có hơn 400 doanh nghiệp là đại lý hải quan.
Trong khi đó, người được gọi là người kê khai hải quan có thể là bất kỳ ai.
Lợi ích khi thuê đại lý làm thủ tục hải quan

Việc thuê đại lý làm thủ tục hải quan mang lại một số lợi ích sau:
- Không cần dùng đến chữ ký số để duyệt/ký từ xa hay phải gửi giấy khống như trước đây. Đại lý hải quan sẽ sử dụng chữ ký số để khai và truyền tờ khai.
- So với hình thức khai thuê, người cung cấp dịch vụ có trách nhiệm và năng lực cao hơn.
Tuy nhiên, cả chủ hàng và đại lý hải quan đều ngại ký hợp đồng đại lý và ký trên tờ khai hải quan bởi chính sách thuế và chính sách hàng hóa xuất – nhập khẩu phức tạp. Hai bên đều lo ngại về mặt pháp lý trong khi chưa có Hiệp hội về đại lý hải quan.
Điều kiện để làm Đại Lý Hải Quan
Để trở thành đại lý hải quan, tổ chức phải thuộc một trong các loại hình doanh nghiệp. Đại lý hải quan phải có ít là 01 nhân viên được đào tạo và có chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan, cụ thể theo Điều 20 Luật Hải quan 2014:
Đối với đại lý hải quan
- Phải có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy chứng nhận doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ giao nhận hàng hoặc đại lý làm thủ tục hải quan.
- Nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan.
- Hạ tầng công nghệ thông tin phải đáp ứng được điều kiện để thực hiện kê khai hải quan điện tử cùng một số điều kiện khác theo quy định.

Đối với nhân viên đại lý
- Phải là công dân Việt Nam.
- Trình độ học vấn: Cao đẳng Kinh tế, Kỹ thuật, Luật trở lên.
- Nhân viên phải tham gia khóa đào tạo theo quy định Thông tư số 80/2011/TT-BTC ở những cơ sở đào tạo quy định bởi Tổng cục hải quan như: Trường Cao đẳng Tài chính Hải quan, Học viện tài chính, Trường Đại học Tài chính – Marketing…
- Đã có chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan
- Được cấp mã số nhân viên đại lý hải quan từ cơ quan hải quan.
Xem thêm: Tìm hiểu chi tiết về Dịch vụ khai báo hải quan
Thủ tục làm đại lý Hải quan đơn giản, đúng quy trình
Doanh nghiệp đáp ứng được các yêu cầu làm đại lý hải quan sẽ phải nộp hồ sơ đăng ký. Bạn cần làm hồ sơ xin công nhận hoạt động của đại lý hải quan. Hồ sơ này sẽ được gửi trực tiếp đến Tổng cục hải quan, hồ sơ bao gồm:
- Văn bản đề nghị được công nhận đủ điều kiện chứng thực một đại lý hải quan. Bạn có thể lấy theo mẫu được quy định bởi pháp luật trước đó.
- Giấy tờ đề nghị cấp mã số cho nhân viên đại lý hải quan dựa trên quy định pháp luật.

Trong thời hạn 05 ngày nộp hồ sơ, Tổng cục Hải quan sẽ cân nhắc và đưa ra quyết định. Nếu bạn thỏa mãn tất cả sẽ được cấp giấy chứng nhận đại lý hải quan. Ngoài ra, mã số nhân viên đại lý cũng sẽ được cung cấp ra ngoài.
Trong trường hợp, hồ sơ của bạn không thỏa mãn điều kiện, sẽ có văn bản trả lời. Nếu doanh nghiệp làm đại lý đã có chi nhánh tại các thành phố thì phải đáp ứng đủ mọi quy định. Nếu thay đổi về tên, địa chỉ thì phải có công văn gửi kèm với giấy chứng nhận. Như vậy, Tổng cục Hải quan sẽ nắm bắt rõ và sớm phê duyệt cho bạn.
CTS – Đại lý hải quan TPHCM uy tín

CTS là đơn vị cung cấp dịch vụ Đại lý hải quan uy tín tại TP.HCM và trên cả nước. Chúng tôi có đội ngũ nhân viên hơn 10 năm kinh nghiệm xuất nhập khẩu tại nhiều lĩnh vực. Sẵn sàng phục vụ khách hàng với các dịch vụ như:
- Thủ tục thông quan đối với mọi loại hàng hóa xuất – nhập khẩu: hàng viện trợ, hàng kinh doanh, hàng dự án, hàng quá cảnh, hàng triển lãm, hàng tạm xuất – tái nhập, hàng tạm nhập tái xuất, hàng phi mậu dịch.
- Tư vấn về các vấn đề về hải quan, tính thuế, áp mã và các chính sách thuế liên quan khác.
- Tư vấn các vấn đề liên quan đến xuất – nhập khẩu và thủ tục hải quan của các nước mà hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang.
- Xác định giá của hàng hóa
- Phân loại hàng hóa
- Tính thuế và áp dụng mã HS phù hợp
- Thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa
Để biết thêm thông tin chi tiết về dịch vụ, vui lòng liên hệ với CTS qua:
Địa chỉ: 99/2 Bình Lợi, Phường 3, Quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh
Hotline: (+84) 90.963.1277
Email: Manager@nhapkhaugiagoc.com
Trên đây là toàn bộ thông tin liên quan mà bạn có thể cần đến. CTS tin rằng bạn đã nắm được nhiều kiến thức bổ ích, hãy theo dõi các bài viết tiếp theo của chúng tôi nhé!
Nhận xét
Đăng nhận xét